ส่วนที่ 1: ข้อมูลพื้นฐาน (Basic Information)
ชื่อโรงเรียน:** โรงเรียนบ้านห้วยตาด
สังกัด: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 (สพป.เลย 1)
ที่ตั้ง: หมู่ที่ 4 บ้านห้วยตาด ตำบลนาด้วง อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย 42210
เบอร์โทรศัพท์: 042-039-270
อีเมล: huaytad@loei1.go.th
เว็บไซต์: huaytad.loei1.go.th
ระดับที่เปิดสอน: ชั้นอนุบาล ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา)
จำนวนนักเรียน: 195 คน (ข้อมูล ณ 10 มิ.ย. 67)
ระดับก่อนประถมศึกษา: 36 คน
ระดับประถมศึกษา: 104 คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น: 55 คน
ส่วนที่ 2: ประวัติและความเป็นมา (History)
โรงเรียนบ้านห้วยตาดก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2484 โดยใช้ชื่อเดิมว่า "โรงเรียนประชาบาลวัดบ้านห้วยตาด" ตั้งอยู่ ณ วัดบ้านห้วยตาด หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลยในขณะนั้น โดยมี ขุนอภิบาล (นายอำเภอเมืองเลย) เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง และมี นายแวง วรพล ดำรงตำแหน่งครูใหญ่คนแรก โรงเรียนมีเนื้อที่ 10 ไร่ 99 ตารางวา เริ่มแรกเปิดสอนตั้งแต่ชั้น ป.1 - ป.4 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น "โรงเรียนบ้านห้วยตาด" และมีการเปลี่ยนแปลงสังกัดตามลำดับดังนี้:
1 ตุลาคม 2523:** โอนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) 7 กรกฎาคม 2546:** โอนจาก สปช. ไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จนถึงปัจจุบัน และได้ขยายโอกาสทางการศึกษาเปิดสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ส่วนที่ 3: ปรัชญาและแนวทางการจัดการศึกษา (Philosophy and Educational Approach)
ปรัชญาของโรงเรียน (Philosophy):
"น ตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา" (แสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญาไม่มี)
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา (School Identity):
"ยิ้มง่าย ไหว้สวย"
พันธกิจ (Mission):
-จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาสู่สากล
-จัดการศึกษาให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-ส่งเสริมความรู้ความสามารถตามศักยภาพของนักเรียนอย่างทั่วถึง
-พัฒนาประสิทธิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นมืออาชีพ
-ปฏิบัติงานตามนโยบาย และระเบียบของทางราชการ ยึดหลักธรรมาภิบาลโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
เป้าประสงค์ (Goals):
-นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาสู่สากล
-นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
-นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามศักยภาพ มีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย และมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
-ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพและได้รับการพัฒนาเป็นมืออาชีพ
-โรงเรียนมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน
- เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างบุคลากรในสถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
กลยุทธ์ของโรงเรียน (Strategy):
กลยุทธ์ที่ 1: พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยี
กลยุทธ์ที่ 2: ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 3: ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
กลยุทธ์ที่ 4: พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 5: พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารการจัดการศึกษาเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน